Lịch sử hình thành

TỔNG CÔNG TY SÔNG THU - hành trình 40 năm

Công ty Sông Thu tiền thân là Tổ hợp tác xã Cơ khí Đồng Tiến được thành lập ngày 10/10/1976 theo Quyết định của Bộ Tư lệnh Quân khu V nhằm sửa chữa phương tiện thuỷ phục vụ nhiệm vụ vận tải của Cục Hậu cần Quân khu V.

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã không ngừng lớn mạnh và đánh dấu những cột mốc quan trọng.

Từ năm 1982, Công ty là Xí nghiệp sửa chữa tàu biển trực thuộc Cục Kỹ thuật Quân khu V và đến năm 1985, Công ty trực thuộc Tư lệnh Quân khu V.

Theo quyết định số 483/QĐQP ngày 4/8/1993 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Công ty Sông Thu được thành lập lại là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Quốc phòng.

Công ty chính thức được đổi tên thành Công ty Sông Thu từ Xí nghiệp sửa chữa tàu biển và được bổ sung ngành nghề theo quyết định số 484/QĐQP ngày 18/4/1996 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Năm 1998, Công ty sáp nhập thêm đơn vị vận tải 234 của Cục Hậu cần Quân khu V.

Từ khi thành lập đến trước năm 2003, nhiệm vụ chủ yếu của Công ty là sửa chữa các phương tiện thuỷ phục vụ nhiệm vụ vận tải của Quân khu và sửa chữa một số phương tiện thuỷ tại các địa phương.

Trong quá trình hình thành và phát triển của Công ty, năm 2004 có thể được xem là một mốc son lịch sử khi Công ty được Bộ Quốc phòng điều động về trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng theo Quyết định số 292/2003/QĐ-BQP. Kể từ thời điểm này, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Công ty đã mạnh dạn tập trung đầu tư vào các công nghệ mới cho sửa chữa và đóng mới tàu, như lắp đặt thành công hệ thống nâng hạ tàu Syncrolift của Rolls Royce (Mỹ) đầu tiên tại Việt Nam, tạo ra năng suất gấp 5-6 lần so với phương pháp đốc nổi truyền thống. Công ty tiếp tục thực hiện nhiệm vụ sửa chữa các tàu cho Quân chủng Hải quân, XNLD Việt Xô, các Cảng Đà Nẵng, Qui Nhơn, Nha Trang,... đồng thời mở hướng sang đóng mới, trong đó đã đóng thành công và bàn giao cho cục Cảnh sát biển Việt Nam hai tàu cứu nạn 3500CV (chiếc số 1, số 2); cho Trung tâm Quốc gia Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung (thuộc Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn) hai tàu ứng phó sự cố tràn dầu L–146 và MPV–5212 thuộc hàng hiện đại nhất Đông Nam Á; đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Châu Âu hai loạt tàu kéo – ASD và tàu cung ứng thuyền viên nhanh phục vụ giàn khoan – FCS;... Gần đây nhất, Công ty đã hoàn thành đóng mới và bàn giao cho Đoàn Đo đạc biển và biên vẽ hải đồ chiếc tàu khảo sát đo đạc biển đầu tiên, ký hiệu HSV–6613. Đây là con tàu được trang bị các phương tiện máy, thiết bị khảo sát, đo đạc biển tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao, hiện đại nhất trong lĩnh vực thủy đạc thế giới.

Theo Quyết định số 2736/QĐ-BQP ngày 15/08/2009, Công ty đã thực hiện chuyển đổi doanh nghiệp Quốc phòng sang mô hình Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con, với công ty con là Công ty đóng và sửa chữa tàu Hải Sơn (nhà máy X50 thuộc Quân chủng Hải quân trước đây, được sáp nhập về Công ty Sông Thu theo Quyết định số 2728/QĐ-BQP ngày 24/8/2009 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng).

Với sự nổ lực phấn đấu không ngừng của Đảng Ủy, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ công nhân viên toàn Công ty, vào ngày 05/06/2013 Công ty Sông Thu đã được Bộ Quốc phòng quyết định tổ chức lại thành Tổng Công ty Sông Thu hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con theo Quyết định số 1932/QĐ-BQP ngày 05/06/2013.

Hiện nay Tổng Công ty Sông Thu đã được chuyển sang vị trí mới tại khu vực nhà máy X50 (quận Sơn Trà – thành phố Đà Nẵng). Với diện tích 24 hecta, đây là một nơi rất lý tưởng để tiến đến xây dựng nhà máy đóng tàu hiện đại, đáp ứng được nhu cầu sửa chữa và đóng mới các loại tàu chuyên dụng, tàu quân sự phục vụ cho Quân đội nhân dân Việt Nam, cho quốc gia và cho nền kinh tế nước nhà.


   Lời nói đầu    Thành tích    Cơ cấu tổ chức
   Thông tin chung    Năng lực sản xuất